Searching...
Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Đánh giá smartphone Wiko Getaway

10:40

Test Lab đánh giá cao thiết kế, chất lượng màn hình và chức năng chụp ảnh của Wiko Getaway, tuy nhiên thời lượng dùng pin của máy chưa cao và giao diện sử dụng hơi đơn điệu.

Getaway là chiếc smartphone được nhà sản xuất Wiko thiết kế hướng đến nhóm người dùng di động khoái chụp ảnh tự sướng (selfie). Tương tự các mẫu điện thoại mang thương hiệu Wiko, Getaway cũng có nhiều lựa chọn vỏ ngoài với màu sắc đa dạng, phù hợp cho nhiều độ tuổi cũng như giới tính.

Sản phẩm được bán tại Việt Nam ở mức giá 3,999 triệu đồng.


Smartphone Wiko Getaway có kiểu dáng đẹp và được chăm chút kỹ ở từng góc cạnh, chi tiết.

Về ngoại hình, Getaway cũng có thiết kế nguyên khối dạng thanh với các góc bo tròn khá mạnh tay, bề mặt màn hình đen bóng tương phản với chi tiết vỏ nhựa mặt lưng và khung nhôm thân máy. So với các mẫu smartphone Wiko từng thử nghiệm, Test Lab nhận thấy Getaway là sản phẩm được chú trọng ở ngoại hình thiết kế.

Ngoài những chăm chút về ngoại hình, Getaway cũng được Wiko trang bị những thành phần phần cứng khá hấp dẫn trong phân khúc sản phẩm tầm giá 4 triệu đồng. Hãng cũng khá ưu ái khi tích hợp vào Getaway nhiều loại cảm biến vẫn thường thấy trên những chiếc smartphone tầm trung và cao cấp hiện nay.


Bên cạnh bộ sạc, cáp micro USB, Getaway cũng được bán kèm nhiều phụ kiện cần thiết như khay chuyển đổi định dạng SIM và tai nghe.

- Ưu điểm: Thiết kế đẹp; Chất lượng hiển thị màn hình khá; Ảnh chụp tốt ở điều kiện đủ sáng.

- Khuyết điểm: Máy hơi nóng khi dùng các tác vụ nặng; Thời lượng dùng pin chưa cao; Giao diện sử dụng đơn điệu.

Đánh giá thiết kế, màn hình và hiệu năng

Từ những tiếp xúc thực tế, Test Lab phải thừa nhận Getaway có ngoại hình đẹp, cứng cáp và vừa tay.

Phiên bản Getaway mà Test Lab thử nghiệm có màu trắng, dù sử dụng vật liệu nhựa cho nắp lưng thiết kế giả da mang lại cảm giác khá chắc tay, nhưng vẫn không hề bám dính dấu vân tay hay bụi bẩn dù sử dụng liên tục.

Phải thừa nhận rằng Getaway rất được Wiko “chăm chút” - từ thiết kế các nút “cứng” bằng kim loại có độ rơ rất thấp, thiết kế khe SIM cho phép dùng thẻ microSD khi cần mở rộng dung lượng bộ nhớ, các cổng giao tiếp trên thân máy - cho đến những chi tiết nhỏ nhặt hơn như phụ kiện kèm theo sản phẩm.

Xuyên suốt quá trình trải nghiệm mẫu smartphone này, Test Lab gần như không gặp bất kỳ trở ngại nào với cách bố trí các phím cứng trên Getaway. Nhưng có lẽ vì Getaway dùng thiết kế khung nhôm để tản nhiệt nên dọc theo thân máy vẫn cho cảm giác "âm ấm" khi sử dụng những tác vụ nặng như chụp ảnh, quay phim liên tục.


Màn hình 5 inch trên Getaway hỗ trợ 5 điểm cảm ứng đồng thời.

Về khả năng hiển thị, màn hình IPS 5 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh đạt 320ppi của Getaway thừa sức vượt qua hầu hết phép thử về độ chi tiết mà Test Lab vẫn thường dùng. Getaway cũng khá thành công trong việc tái hiện màu sắc hình ảnh: các bước chuyển màu dù nhỏ trong thang sắc độ xám, trắng và đen vẫn có thể dễ dàng phân biệt bằng mắt thường.

Nhìn chung, panel màn hình IPS 5 inch trên Getaway cho màu sắc khá lôi cuốn, độ đồng nhất cao với sắc thái màu sắc hài hòa và không bị tình trạng quá bão hòa như vài sản phẩm cùng phân khúc từng mà Test Lab từng có cơ hội tiếp xúc. Tuy vậy, do vẫn còn chút hạn chế trong việc tái hiện sắc đen, bề mặt màn hình chói nắng khá nặng, nên chất lượng hiển thị tổng thể Getaway theo thang điểm đánh giá của Test Lab vẫn chỉ dừng lại ở điểm số 7,5/10 điểm (điểm số tối đa là 10).


Hiệu năng tổng thể của Getaway khi đo bằng công cụ Antutu Benchmark có phần nhỉnh hơn các sản phẩm trang bị cấu hình tương đương.

Vì trang bị phần cứng không mấy khác biệt với người anh em Wiko Rainbow, nên mẫu smartphone Getaway trong hầu hết phép thử hiệu năng đều cho điểm số chung cuộc chênh lệch không mấy đáng kể.

Đơn cử, trong phép thử hiệu năng dùng công cụ Antutu Benchmark, Getaway đạt 18.001 điểm, nhỉnh hơn 48 điểm so với người anh em Wiko Rainbow. Riêng hiệu năng đồ họa của Getaway trong phép thử thành phần Ice Storm Extreme trong phép đo 3DMark lại có phần thấp hơn mẫu Rainbow.


Getaway cũng thừa sức tải các game đồ họa 2D tốc độ cũng như vài tựa game hành động 3D.

Từ quá trình hiện thực hóa số liệu, Test Lab nhận thấy Getaway dư sức gánh vác các tác vụ sử dụng thường ngày như duyệt web, kết nối mạng xã hội, giải trí trực tuyến với nhạc, video. Máy cũng thừa sức tải các game đồ họa 2D tốc độ cao như Sonic Dash, Temple Run 2 - cũng như những tựa game hành động 3D như Dead Trigger 2, FiFa 14, Iron Man 3, Real Racing 3. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bạn sẽ vẫn phải sử dụng các thiết lập đồ họa game ở mức thấp nhất vì những hạn chế đặc trưng của bộ xử lý MediaTek MT6582 và nhân đồ họa đơn nhân Mali-400 MP

Hệ điều hành, pin và camera

Getaway được cài đặt sẵn hệ điều hành Android KitKat kèm bộ ứng dụng Google cùng vài ứng dụng giải trí nhẹ nhàng có thể gỡ bỏ khỏi hệ thống dễ dàng. Giao diện người dùng trên Getaway cũng khá đơn điệu và có phần kém hấp dẫn tựa như 2 mẫu smartphone Wiko mà Test Lab từng thử nghiệm.


Getaway được cài khá ít ứng dụng không cần thiết (và có thể gỡ bỏ dễ dàng) nên dung lượng bộ nhớ tích hợp khả dụng còn rất nhiều.

Tuy nhiên, so với 2 sản phẩm phổ thông từng “ghé thăm” Test Lab, Getaway có phần ưu thế hơn nhờ tích hợp nhiều tính năng phụ trợ Smart Gesture (điều khiển cử chỉ thông minh). Người dùng có thể chọn một tính năng ưng ý, xem hướng dẫn cách dùng và thực tập trước một cách dễ dàng từ giao diện Settings của thiết bị.

Thực tế sử dụng cho thấy các tính năng Smart Gesture tích hợp hoạt động khá ổn và nhạy với các thao tác điều khiển cử chỉ của người dùng. Tuy nhiên, nếu sử dụng các tính năng này trong môi trường thiếu sáng, có thể ánh sáng màu đỏ phát ra từ cảm biến tiệm cận cạnh loa thoại có thể khiến bạn khó chịu.


Thử vắt kiệt năng lượng của Getaway bằng tác vụ test pin của Test Lab, pin 2.000 mAh cho thời lượng sử dụng hơn 3 giờ 32 phút nhưng vẫn còn lại 14% dung lượng.

Về hiệu năng pin, với thiết lập độ sáng màn hình tối đa, kích hoạt hầu hết các kết nối (ngoại trừ 3G), kích hoạt tính năng cập nhật dữ liệu nền và trình chiếu lặp nội dung video HD 720p, pin dung lượng 2.000 mAh trên Getaway có thể cầm cự được hơn 3 giờ 32 phút. Cũng với các thiết lập trên, nhưng khi giảm độ sáng màn hình xuống còn khoảng 50%, Test Lab có thể sử dụng Getaway được trọn một ngày đêm mà vẫn còn 17% dung lượng pin.

Riêng về camera, vì là một sản phẩm hướng đến nhu cầu selfie, nên Test Lab dành khá nhiều thời gian để “chơi” với camera phụ 5MP góc nhìn rộng trên mẫu smartphone Getaway này. Nhìn chung, hầu hết ảnh chụp trong môi trường thuận lợi đều cho màu sắc hấp dẫn, độ tương phản khá tốt.


Camera phụ 5MP có góc chụp rộng, khá thích hợp cho nhu cầu selfie nhiều thành viên.

Tính năng nhận diện khuôn mặt của camera phụ hoạt động ổn định và nhạy bén. Các ảnh chụp sử dụng chức năng làm mịn da không hề khiến da mặt người trong ảnh trông “ảo” hơn thực tế như một vài sản phẩm từng thử nghiệm khác.

Test Lab cũng đánh giá cao vài tùy chọn phụ trợ khác mà Getaway hỗ trợ vốn rất thích hợp cho các bạn trẻ như làm thon gọn cằm (Slender Face) và tính năng làm mắt to tròn (Eye Enlargement).

Dù vậy, Test Lab vẫn chưa cảm thấy thực sự thoải mái khi sử dụng camera chính 13MP trên mẫu smartphone này, vì trong hầu hết bối cảnh chụp, tốc độ lấy nét tự động vẫn còn khá chậm ngay cả khi chủ thể cần lấy nét có độ tương phản cao.


Ảnh chụp từ camera chính cho màu sắc và độ tương phản hình ảnh khá tốt.

Nhưng công bằng mà nói, camera 13MP trên Getaway vẫn cho ảnh chụp có màu sắc trông rất lôi cuốn, độ sâu màu và độ chi tiết có thể xếp vào mức khá trong môi trường ánh sáng tốt. Khả năng đo sáng tự động từ camera chính này cũng khá ổn định. Trong môi trường thiếu sáng, ảnh chụp từ camera 13MP trên Getaway tuy còn gặp chút hạn chế trong việc kiểm soát độ nhiễu hạt, nhưng nhìn chung chất lượng màu sắc vẫn không bị ảnh hưởng nhiều.

Tựu trung, so với những sản phẩm Wiko từng thử nghiệm, Test Lab thực sự ấn tượng với chiếc smartphone selfie Getaway không chỉ bởi ngoại hình, giá bán, chất lượng hiển thị mà còn ở hiệu năng tổng thể, chất lượng camera trong môi trường thuận lợi và thiết kế khe SIM cho phép dùng thẻ nhớ khi cần thiết.

Tuy nhiên, vì vẫn còn chút hạn chế trong thời lượng sử dụng pin (nhất là khi dùng máy với các tác vụ nặng), người dùng tốt nhất nên mang theo bộ sạc hoặc pin sạc dự phòng.

Bài và ảnh: Lâm Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét