Searching...
Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Đánh giá điện thoại 'đang hot' Samsung Galaxy Note 4

13:50


(PCWorldVN) Thiết kế tốt hơn với khung kim loại, màn hình đẹp, chức năng ghi chú hiệu quả cùng hiệu năng sử dụng cao đã giúp Galaxy Note 4 xứng đáng là một trong những chiếc phablet tốt nhất hiện nay.

Trước tiên, hãy cùng Test Lab điểm qua thông số kỹ thuật chính cũng như vài ưu nhược điểm của Samsung Galaxy Note 4 trước khi đi vào phần đánh giá chi tiết:



Đánh giá tổng thể:
Ưu điểm:
- Màn hình đẹp, sắc nét.
- Chức năng ghi chú mạnh mẽ.
- Hiệu năng sử dụng cao.
- Chức năng sạc nhanh hiệu quả.
Khuyết điểm:
- Chất lượng ảnh chụp đêm chưa tốt.
- Cảm biến vân tay chưa tốt.
- Giá cao.
Đánh giá chung: Nếu bạn đang cần một thiết bị ghi chú đa năng thì Note 4 với màn hình sắc nét cùng hiệu năng mạnh mẽ sẽ là lựa chọn đúng đắn.

Thiết kế
Khác với các dòng Note trước đây, Samsung đã thay đổi chất liệu thiết kế khung viền từ nhựa cứng sang kim loại. Đường nét thiết kế bộ khung tương tự như Galaxy Alpha khiến cho Note 4 cứng cáp và sang trọng hơn nhiều so với Note 3 và Galaxy S5 ra mắt hồi đầu năm.

Nếu so với đối thủ lớn nhất của Note 4 tại thời điểm hiện tại là iPhone 6 Plus với màn hình 6 inch thì Galaxy Note 4 của Samsung có phần vượt trội hơn về vẻ nam tính với các đường vát sắc sảo ở hai cạnh bên.

Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể thì dòng phablet của Apple lại ấn tượng hơn nhờ thiết kế nhôm nguyên khối toàn bộ máy, trong khi đó mặt sau của Note 4 là nắp lưng được làm bằng nhựa với đường vân giả da giống như Note 3 hay Galaxy S5.



Mức độ hoàn thiện các chi tiết dù nhỏ nhất của Note 4 khá tốt.
Test Lab đánh giá cao những cải tiến về khả năng hoàn thiện trong thiết kế của Galaxy Note 4. Các chi tiết dù rất nhỏ như khe micro-USB, nút chỉnh âm lượng, các khe loa, micro, khe cắm tai nghe, vị trí cắm bút cảm ứng S Pen… đều được Samsung chăm chút khá tỉ mỉ. Nút Home với cảm biến vân tay của Note 4 cũng được thiết kế khá đẹp mắt với viền kim loại bao xung quanh. Bên cạnh đó, viền màn hình của máy cũng rất nhỏ khiến máy trông tương đối nhỏ so với kích thước thực tế, qua đó giúp việc cầm nắm với một tay cũng thoải mái hơn.

Phiên bản Note 4 mà Test Lab thử nghiệm có màu trắng, tổng thể máy thực sự sang trọng nhưng có phần phù hợp với phái đẹp dưới góc độ màu sắc.

Giống như iPhone 6 Plus, vị trí camera của sản phẩm cũng được thiết kế lồi. Kiểu thiết kế này lại hữu ích trên Note 4 vì khe loa của máy ở mặt sau không bị che khi để máy trên mặt bàn. Cách thiết kế cụm đèn flash LED và cảm biến đo nhịp tim tương tự như Samsung Galaxy S5.

Nhìn chung, Test Lab hài lòng với thiết kế của Note 4 khi Samsung đã kịp thời thay đổi chất liệu thiết kế và kết hợp tương đối hài hòa những nét đặc trưng của dòng Note với một số cải tiến về đường nét, khiến cho tổng thể thiết bị đẹp và chắc chắn hơn.



Đường nét các cạnh bằng kim loại của Note 4 rất cá tính và chắc chắn.
Xem ảnh chi tiết thiết kế của Samsung Galaxy Note 4:

Màn hình
Màn hình 5,7 inch của Note 4 sử dụng công nghệ Super AMOLED với kính phân cực cải tiến và đèn nền siêu mỏng. Bên cạnh đó, máy cũng trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 và hỗ trợ độ phân giải Quad HD (2.560x1.440 pixel). Nếu xét về mật độ điểm ảnh thì Note 4 “ăn đứt” iPhone 6 Plus với 515 ppi (so với mức ~ 401 ppi của iPhone 6 Plus).



Màn hình Note 4 hiển thị khá tốt ở ngoài trời sáng.
Chất lượng hiển thị thực tế của Note 4 tốt, hình ảnh rất sắc nét, màu sắc sặc sỡ. Test Lab không hề gặp trở ngại gì về tầm nhìn khi dùng Note 4, máy có góc nhìn rộng, độ tương phản thực tế cũng khá cao. Khi dùng ở ngoài trời có ánh sáng mạnh, máy cũng có thể tự động chuyển sang chế độ hiển thị có độ tương phản rất cao. Nhưng chế độ này đôi khi khiến màn hình bị quá sáng dẫn đến lóa ở những vùng hình ảnh có gam màu nhẹ như trắng, xanh da trời hoặc vàng. Độ sáng tối đa của Note 4 rất cao và hơn hẳn iPhone 6 Plus về tiêu chí này.

Camera
Note 4 được Samsung nâng cấp camera chính lên 16 megapixel (so với 13 megapixel ở Note 3), tức tương đương với camera ở Galaxy S5. Camera này hỗ trợ chụp ảnh có độ phân giải tối đa 5.312x2.988 pixel với đèn LED flash và chức năng chống rung quang học Smart OIS. Chất lượng ảnh chụp thực tế của camera Note 4 tốt ở điều kiện ban ngày. Màu sắc của ảnh đôi lúc rực rỡ hơn so với thực tế. Chức năng chụp ảnh ngược sáng HDR hiệu quả với chất lượng ảnh cao.



Giao diện chụp hình của Samsung Galaxy Note 4.
Trình chụp ảnh của máy được thiết kế tối ưu và phong phú về tính năng. Bên cạnh các chế độ chụp được tích hợp sẵn như chụp toàn cảnh (Panorama), chụp selfie (Rear-cam selfie) hay lấy nét thông minh (Selective focus) thì bạn cũng có thể tải thêm nhiều chế độ chụp khác từ kho Samsung Apps.



Ảnh chụp chế độ toàn cảnh (Panorama) từ Note 4. Nhấn vào hình để phóng lớn.
Camera phụ ở mặt trước của Note 4 có độ phân giải 3,7 megapixel, ống kính khẩu f/1.9, chức năng tự chụp hiệu quả với các tùy chọn nhấn nút chỉnh âm lượng, chạm vào màn hình hoặc chạm vào cảm biến đo nhịp tim ở mặt sau. Chất lượng quay video 2160p@30fps của Note 4 rất tốt, hình ảnh trơn mượt, âm thanh thu được rõ ràng và sống động.



Cận cảnh cụm camera chính và cảm biến đo nhịp tim của Note 4.
Ảnh chụp thực tế từ camera của Galaxy Note 4:
Trình chiếu
‹ TrướcTiếp ›



Ảnh tự chụp với camera trước.
Tính năng và hệ sinh thái

Galaxy Note 4 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.4 KitKat với giao diện được tùy biến sâu với phong cách thiết kế phẳng từ biểu tượng đến kiểu phối màu sắc. Chức năng nổi bật nhất của Samsung Galaxy Note 4 ghi chú với bút S Pen đi kèm. Theo Samsung, bút S Pen có độ nhạy gấp 2 lần so với thế hệ trước. Giống như Note 3, ở Note 4 cũng có chức năng Air Command với các chức năng Action Memo, Screen Write, Image Clip và Smart Select giúp phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng của người dùng. Theo Test Lab, chức năng ghi chú trên Note 4 là mạnh nhất hiện nay. Khả năng nhận diện lực nhấn với bút S Pen tốt hơn so với thế hệ trước, giúp viết hoặc vẽ trên màn hình cảm ứng tự nhiên hơn.

Giao diện đa nhiệm (bên trái) và thanh thông báo của Note 4.

Bên cạnh đó, Note 4 cũng có những tính năng đặc trưng của các dòng smartphone cao cấp Galaxy như công cụ lên kế hoạch làm việc S Planer, ứng dụng chăm sóc sức khỏe S Health, trợ lý ảo S Voice… Tương tự như iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy S5, Note 4 cũng được tích hợp cảm biến nhận diện dấu vân tay.

Mặc dù cảm biến vân tay trên Note 4 có độ nhạy cao hơn so với Galaxy S5 nhưng so với iPhone 6 Plus thì vẫn còn thua kém về tính dễ sử dụng. Nếu như trên iPhone 6 Plus, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào nút Home là thành công, thì ở Note 4, bạn bắt buộc phải vuốt ngón tay từ trên xuống theo những chiều thiết lập trước.

Tuy nhiên, chức năng đo nhịp tim với cảm biến tích hợp phía sau của Note 4 khá hữu ích, và những thông tin thu thập được có thể đồng bộ và sử dụng cùng với ứng dụng S Health.



Chức năng ghi chú nhanh rất hữu ích (bên trái) và đo nhịp tim.
Một chức năng khá hay trên Note 4 là hỗ trợ đa nhiệm khá tốt với nhiều chế độ mở ứng dụng như toàn màn hình, một phần màn hình, cửa sổ nhỏ dạng Popup hoặc thu nhỏ dạng biểu tượng. Samsung cũng tích hợp chức năng sạc nhanh cho Note 4. Nhờ tính năng Fash Charging này, bạn có thể sạc 50% pin trong vòng 30 phút (pin của Note 4 có dung lượng 3220 mAh).

Giống như các smartphone hay tablet khác của Samsung, bên cạnh kho ứng dụng Google Play Store thì người dùng có thể cài thêm ứng dụng từ kho Samsung Apps.

Hiệu năng và pin
Phiên bản Note 4 Test Lab thử nghiệm dùng chip SoC Exynos Octa 5433, CPU có 8 nhân (4 nhân 1,9 GHz, 4 nhân 1,3 GHz) cùng mức RAM 3GB. Test Lab không có bất cứ trở ngại nào khi sử dụng Note 4 để lướt web hay chơi game đồ họa cao cấp. Máy cũng không nóng khi chạy nhiều ứng dụng như Note 3 hay Samsung Galaxy S5.



Hiệu năng thực tế đo bằng các công cụ benchmark của Note 4 so với các smartphone Android cao cấp khác.

Kết quả thử nghiệm với các công cụ benchmark cho thấy Note 4 có điểm số rất cao cả về hiệu năng xử lý tổng thể (công cụ GeekBench) lẫn hiệu năng đồ họa (công cụ 3DMark) so với iPhone 6 Plus.




Hiệu năng đo bằng các công cụ benchmark của Note 4 so với iPhone 6 Plus.
Về thời lượng dùng pin thực tế thì Note 4 có thời lượng đạt khoảng 23 giờ sử dụng bình thường (lướt web, cập nhật mạng xã hội, nghe nhạc, thỉnh thoảng xem YouTube, nghe gọi, bật 3G và Wi-Fi liên tục), trong đó thời gian chờ hơn 10 giờ.

Theo Test Lab, với một thiết bị màn hình lớn như Note 4 thì thời lượng dùng pin như nên ở trên là một con số khá tốt.
Trình chiếu
‹ TrướcTiếp ›



Kết quả thử nghiệm với Geekbench.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét